สัญลักษณ์นำโชคการแข่งขัน (Mascot)

พี่ฉลอง – น้องขวัญ

พี่ฉลอง – น้องขวัญ

แนวความคิดการออกแบบมาสคอด กีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 31 พระนครเกมส์

ได้แนวความคิดมาจากดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร คือ ดอกบัวฉลองขวัญ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีความสวยงาม ทนต่อสภาพอากาศบานตอนกลางวัน มีกลิ่นหอม ดอกสีม่วงซึ่งตรงกับสีประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จึงได้นำดอกบัวฉลองขวัญมาเป็นแนวความคิดหลักในการออกแบบมาสคอต โดยการผสมผสานเข้ากับตัวตุ๊กตาให้มีความน่ารัก สดใสสวยงาม และใช้สีม่วงเป็นสีหลัก ในการตกแต่งเพื่อแสดงออกถึงความเป็นเอกลักษณ์ ของ มทร.พระนคร

ชื่อมาสคอต

  • เพศชาย ชื่อ ฉลอง ซึ่งหมายถึง การทำบุญ การสมโภช เพื่อแสดงออกถึงความปิติยินดีในโอกาสต่างๆ
  • เพศหญิง ชื่อ ขวัญ ซึ่งหมายถึง มิ่งมงคล สิริมงคล ความดีเป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตน เชื่อกันว่ามีอยู่ประจำชีวิตของคนตั้งแต่เกิดมา ถ้าขวัญอยู่กับตัวก็เป็นสิริมงคล เป็นสุขสบายใจ เมื่อนำชื่อมารวมกันเป็น “ฉลองขวัญ” คือดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

ความหมาย

ฉลองขวัญ คือมาสคอตประจำกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 31 ภายใต้ชื่อ “พระนครเกมส์” ซึ่งเป็นตุ๊กตาที่แสดงออกถึงความเป็นสิริมงคลและมีความปิติยินดีกับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย กีฬาซึ่งก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี สร้างความปิติยินดี และเป็นสิริมงคลแก่ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั้ง 9 แห่ง

เจ้าของผลงาน : คณะกรรมการพัฒนากีฬา มทร.พระนคร